Text Widget

Definition List

Unordered List

Ordered List

Sample Text

Social Icons

Saturday 14 January 2017

Có nên so sánh con trẻ với con nhà người ta?



Có lẽ tại Việt Nam cũng như các nước khác, "Con Nhà Người Ta" đã và đang là câu cửa miệng của rất nhiều ông bố bà mẹ. Biết rằng so sánh như thế, họ chỉ muốn giáo dục và dạy dỗ con mình tốt hơn một cảnh giới nào đó, nhưng nào ai biết rằng vì vậy mà những đứa trẻ đáng thương phải đánh rời hạnh phúc, thay vào đó là sự tủi nhục không ai an ủi...


So sánh với con nhà người ta, cũng có mặt tốt nhưng cái gì cũng có cái xấu của nó. Và nhất là khi bạn áp dụng "tuyệt kỹ" ấy vào những tâm hồn còn non nớt, chưa biết gì. Thử nghĩ xem bằng cách nào mà chúng có thể hiểu là bạn đang muốn tốt cho chúng. Vì thế, trong trường hợp tồi tệ nhất, thì đây chính là cách tốt nhất, nhưng trong mọi trường hợp khác, đừng bao giờ làm thế, nhất là với những đứa trẻ nhạy cảm. Chúng sẽ có suy nghĩ rất là bi quan đấy...



Con nhà người ta không những là tấm gương soi cho những đứa bé, mà còn là tấm "bia đỡ đạn" cho chúng để chúng bắn, như thể lòng ghen tuông nổi dậy trong lòng một đứa trẻ, và sự thật là như vậy. Không những thế, tinh thần của con trẻ còn bị tổn thương nặng nề. Lúc này, lời nói của bạn chẳng khác gì lưỡi dao găm vào tim con mình. Chẳng giúp ích gì được phải không nào. 

Tùy vào tính cách một đứa trẻ, hãy tìm cách ứng xử cho phù hợ hơn thay vì so sánh. Ví dụ: Với một đứa trẻ kiêu ngạo, lỗ mãn hay nhạy cảm cho dù có tệ thế nào, bạn cũng phải tìm cách xử trí con cho phù hợp. Còn với một đứa bé mạnh mẽ, biết nghe lời và khôn lỏi, hãy tìm cách để so sánh một cách hợp lý, giọng điệu nhẹ nhàng, tránh tác động tâm lý của trẻ để trẻ học hỏi bạn mà phát triển hơn.

Tóm lại, so sánh trẻ với con nhà người ta có cả tốt lẫn xấu. Nhưng dù là vậy, bạn cũng không nên so sánh con trẻ nhiều tránh làm mất đi niềm tự trọng, gia tăng sự tự ti nhé!

0 comments :

Post a Comment

Lời giới thiệu

Blog để chia sẻ thông tin, cảm nghĩ về cuộc sống hằng ngày của chúng ta.
 
Blogger Templates